วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

แหล่งภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้

 แหล่งภูมิปัญญา วิทยาการชุมชน และทุนด้านงบประมาณที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการจัดการศึกษาประเภทบุคคลแหล่งเรียนรู้

ที่
ชื่อ สกุล
ความรู้ด้าน
ที่อยู่
1
พระครูสุจินนันทกิจ
อนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมป่าไม้
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนโป่งคำ
2
นายจำนงค์จันธิมา
หมอดิน
บ้านดอนดู่พงษ์  ม.4
3
นายบุญเหลิมศิริมูล
เกษตรผสมผสาน
บ้านดอนดู่พงษ์  ม.4
4
นายสมบัติ  ก๋าคำมูล
หมอสู่ขวัญ
บ้านดอนดู่พงษ์  ม.4
5
นายมา  สุทธเขต
จักสานไม้ไผ่
บ้านโป่งคำ ม.5
6
นางหลอ  จันอ้น
ย้อมสีผ้าจากสีธรรมชาติ
บ้านโป่งคำ ม.5
7
นายอินผ่าน  ธัญญะ
เกษตรผสมผสาน
บ้านโป่งคำ ม.5
8
นายทา  พันชา
ยาสมุนไพรพื้นบ้าน
บ้านกิ่วม่วง ม.6


ประเภทสถานที่และองค์กร
1.       องค์การบริหารส่วนตำบลดู่พงษ์
2.       โรงพยาบาลสันติสุข
3.       โรงเรียนบ้านดู่พงษ์
4.       โรงเรียนบ้านโป่งคำ
5.       โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม
6.       ห้องสมุดประชาชนอำเภอสันติสุข
7.       กศน.ตำบลดู่พงษ์
8.       ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดู่พงษ์
9.       โรงเรียนสายใยรักวิทยา
10.   โรงวัดดอนมงคลสันติสุขวิทยา
11.   วัดบ้านน้ำโซ้ง
12.   วัดบ้านดู่พงษ์
13.   วัดบ้านภูแยง
14.   วัดดอนมงคล
15.   วัดบ้านโป่งคำ
16.   วัดบ้านต้นผึ้ง
17.   ที่พักสงฆ์อารามบ้านกิ่วม่วง


ด้านการดำเนินการในพื้นที่โครงการขยายผลโครงการหลวงโป่งคำ
1         ชุมชนบ้านโป่งคำ หมู่  5
2         ชุมชนบ้านดอนมงคลหมู่  4
3        ชุมชนบ้านน้ำโซ้งหมู่   7                                                                                                                                                                   
4   ชุมชนบ้านต้นผึ้งหมู่   8
ประเภททรัพยากรธรรมชาติ
1.  มีลำน้ำลำห้วย                                
2.   สระน้ำขนาดเล็ก                             
3.   ฝายน้ำล้น                                    
4.   มีอ่างเก็บน้ำ                                  
5.   มีบ่อน้ำตื้น                                   
6.   มีบ่อโยก                            
ประเภทกิจกรรมทางสังคม-วัฒนธรรม
1.       กิจกรรมแห่ครัวตานล้านนา
2.       กิจกรรมตานฉลาก
3.       กิจกรรมตานข้าวใหม่
4.       กิจกรรมสู่ขวัญข้าว
5.       กิจกรรมยกช่อฟ้า
6.       กิจกรรมบวชภาคฤดูร้อน
7.       กิจกรรมบวชนาค
8.       กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ
9.       กิจกรรมวันลอยกระทง
10.   กิจกรรมเลี้ยงผีปู่ผีย่า
12.   พิธีเลี้ยงผีหอเจ้าหลวงพ่อฟ้า (ศาลเจ้าฟ้า)บ้านดู่พงษ์
ต้นทุนด้านงบประมาณ
1.       องค์การบริหารส่วนตำบลดู่พงษ์
2.       หมู่บ้าน/ชุมชน
3.       กศน.ตำบลดู่พงษ์
4.       ภาคีเครือข่า
ปัญหาและความต้องการทางการศึกษาของประชาชนที่จำแนกตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย

ด้าน
ปัญหา
ความต้องการ
ด้านการรู้หนังสือ
ประชาชนในพื้นที่บางส่วนไม่รู้หนังสือ ทำให้เป็นอุปสรรคในการสื่อสารด้านการเขียนเพื่อสื่อความหมาย
ต้องการให้มีการสอนหนังสือให้กับผู้ไม่รู้หนังสือเหล่านั้นให้อ่านออกเขียนได้
ด้านการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(สายสามัญและปวช.)
ประชาชนบางส่วนยังไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้บางครั้งขาดโอกาสในการศึกษาต่อ หรือการทำงาน
ต้องการให้มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้
คลอบคลุมทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง
ด้านอาชีพ
1.ชุมชนมีอาชีพการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ แต่เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรมีเหมือนกันจนบางครั้งเกิดภาวะผลผลิตล้นตลาด ทำให้ราคาลดต่ำลง
2.ประชาชนในพื้นที่ไม่มีอาชีพเสริม
3.ขาดตลาดในการจำหน่ายสินค้า หรือผลิตภัณฑ์
1.ต้องการให้มีการส่งเสริมในการแปรรูปผลผลิต เพื่อเพิ่มราคาให้กับผลผลิตนั้น  ๆ
2.การส่งเสริมให้มีประชาชนมีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว
3.ต้องการให้หน่วยงานเป็นส่วนหนึ่งในการหาตลาดให้กับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของชุมชน
ด้านการพัฒนาทักษะชีวิต
ประชาชนในพื้นที่บางส่วนขาดทักษะในเรื่องของการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งในบางครั้งสามารถทำเกิดผลกระทบต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมได้
ต้องการให้มีการส่งเสริมการพัฒนาทักษะชีวิตในเรื่องต่าง ๆ ให้กับประชาชนในพื้นที่
ด้านการพัฒนาสังคมและชุมชน
ประชาชนในพื้นที่บางส่วนยังขาดความตระหนักในเรื่องของการพัฒนาตนเองและชุมชน ทำให้บางชุมชนเกิดความล้าหลังในการพัฒนา
ต้องการให้มีการส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในการพัฒนาตนเองและในเรื่องต่าง ๆ ให้กับประชาชนในพื้นที่
ด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประชาชนในพื้นที่บางส่วนยังมีฐานะยากจนประกอบกับมีหนี้สินมาก ไม่สามารถที่จะดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
ต้องสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของการดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีการส่งเสริมทั้งด้านความรู้และส่งเสริมอาชีพที่สามารถให้เห็นเป็นรูปธรรมได้
ด้านการศึกษาตามอัธยาศัย
สื่อและแหล่งบริการด้านการศึกษาตามอัธยาศัยยังไม่สามารถสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์
ต้องการให้มีสื่อและการบริการด้านการศึกษาตามอัธยาศัยให้ทุกพื้นที่ในชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น