วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

best practice

โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

๑.ชื่อโครงการ  การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๒.สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.๒๕๕๕ – ๒๕๕๘
ยุทธศาสตร์ข้อที่๒
๓.สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๗ ของสำนักงาน กศน.
ยุทธศาสตร์ข้อที่ ๒.๓
๔.หลักการและเหตุผล
ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายไทยเข้มแข็ง เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศชาติให้ผ่านพ้นสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ  ปัญหาสิ่งเสพติด  และปัญหาคอรัปชั่น  โดยเน้นให้ประชาชนยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อแก้ปัญหาความยากจน  รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนในลักษณะนโยบายคู่ขนาน  ที่ให้ความสำคัญกับการกระจายโอกาสและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  พร้อมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจแบบยั่งยืน  ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง  ในการที่จะกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักในการที่จะลดรายจ่ายเพิ่มรายได้  นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน
กศน.ตำบลพงษ์  สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสันติสุข  มีบทบาทและพันธกิจในการจัดการศึกษาให้กับประชาชน  ผู้พลาดและขาดโอกาสทางสังคม  จึงได้จัดโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย และสามารถนำไปเผยแพร่เป็นแนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ต่อไป

๕.วัตถุประสงค์
. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ที่เหมาะสมให้กับประชาชน
   ๒. เพื่อเผยแพร่แนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจพอเพียงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่
. เพื่อส่งเสริมอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในครัวเรือน
๖.เป้าหมาย     
เชิงปริมาณ
          นักศึกษา กศน. และประชาชนทั่วไป  จำนวน  ๑๐๐  คน
          เชิงคุณภาพ
๑.      ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ต่าง ๆ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสม
๒. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเผยแพร่แนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจพอเพียงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่
๓. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายน้อมนำเอาแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต


7.ผลการดำเนินงาน
๗.๑ งบประมาณ
          ได้รับการจัดสรรงบประมาณ                 จำนวน  ๑๐,๕๘๐ บาท
          งบประมาณที่ใช้ดำเนินการ                   จำนวน  ๑๐,๕๘๐ บาท
          ร้อยละของการใช้จ่ายงบประมาณ            ร้อยละ ๑๐๐
     ๗.๒ กิจกรรมที่ดำเนินการ
.โครงการส่งเสริมอาชีพตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปผลการประเมินระดับความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรมโครงการส่งเสริมอาชีพตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  อยู่ในระดับ ดีมา



กิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้เศษรฐกิจพอเพียง สวนเกษตรผสมผสาน นายอินผ่าน ธัญญะ
หมู่บ้านโป่งคำ หมู่ที่ 5 ตำบลดู่พงษ์  อำเภอสันติสุข  จังหวัดน่าน







































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น